Miyerkules, Pebrero 26, 2014

Umibig ka na ba? Haha...

Kakauwi ko lang galing trabaho at may dala akong pagkaing goto. Mura lang 'to.  Trenta  pesos.  Hehe. Gusto niyo? Talap talap. Lalo na kung  maalat at maasim. Pinaghalong lasa. Uhmmm. Hindi  ko na sinamahan ng itlog kasi allergic ako  dun. Magpapara-bahin na naman ako. Haha. Ang dami kong allergy. Pansin niyo? Habang kumakain, naisipan ko  na namang magsulat. Tila yata hinahanap  ng mga daliri ko  ang makinis na keyboard ng aking kompyuter at ang mga ideya sa utak  ko ay nagpupumiglas at handang kumawala na naman sa kawalan. Malalim na ang gabi at ang mga madlang peoples ay tulog na. Pagusapan natin ang pagibig. Yikes! Okay class, what is love? Kaibigan,  usap tayo. Haha. Boy? Ikaw ba yan?!

Naalala ko nung  hayskul ako. Kapag binabasa ko yung mga nakasulat sa slam note (slam book) ng mga nag-gagandahan kong mga kaklase, (uuuyyyyy) mababasa dun bukod sa mga favorite nilang kulay, ideal man/woman, at motto sa buhay, ipapa-define sayo ang love. Sabi  nung iba, Love is like a rosary full of mystery. Haha. Meron  pa. Love is blind. Hmp. Luma na. Ito pa, Love is sacrifice. Medyo seryoso. Noong nasa seminary naman ako, mayroon akong isang kaklaseng tinanong kung ano ang love. Sabi niya, love  endures  forever. Wahaha. Oh kitams. Kakaiba.

Kapag pinaguusapan ang love, napaka-attentive natin,  di ba? Ito na siguro ang pinakasikat na salita sa buong mundo. Napakaiksi pero mahirap ipaliwanag at ang daming kahulugan. Hindi tulad ng dalawa sa pinakamahabang salita na supercalifragilisticexpialidocious na walang ibang ibig sabihin  kundi wonderful at pneumonoultramicroscopicsilicovolcanoconiosis na walang ibang kahulugan kundi sakit sa baga. Tsk. Mahirap  ng  isulat. Mahirap pang bigkasin. Hindi tulad ng love.
Siguro kong magkakaroon ng isang class o kurso sa school tungkol sa love, walang aabsent at walang magka-cutting class. Hahaha. Balikan ang nakaraan. Yung tipong umaakyat sa bakod ng school tuwing recess o kaya kapag walang teacher o basa ang chalk. Gawain nila yan. Sapul! Pero alam niyo ba na mayroong isang natatanging non-credit class sa University of Southern Califonia na tinatawag na Love 1A. Si Leo Buscaglia ang nagpasimula nito. Magsasawa kayong  makarinig ng tungkol sa pagibig, maghapo't magdamag. Haha. Sana meron nito dito, ano?

Teka, ang haba na ng sinulat ko pero parang lahat intoduction. Haha. Sige. Seryosohin na natin.  Walang tatawa. Pigilin ang tawa at wala ring uutot. (haha sa isip) Smile lang. Smile ka din. (commercial ng Mcdo) Mahirap i-define ang love  kasi hindi naman ito isang bagay na nakikita. Para itong  numero  o titik o letra na  hindi mo karaniwang nakikitang naglalakad o lumilipad sa pang-araw na araw na buhay. Pwede nating i-describe pero  hindi natin pwedeng i-define. Sabi ni Michael Bolton  sa kanta,  I want to know  what love is, I want you to show me. Tumpak! Kung  ide-define natin ito, we can only say that love is. Period. Pero by description, bini-base na natin ito  sa ating personal na pagpapakilala. Kailangan itong makita.  I want you to show me. Binabase na natin ito sa ating karanasan. Binabase natin ito kung paano natin ito  nakikita o  nararanasan. Kung paano ka pinaiyak  ng pagibig.  Kung paano ka pinatawa nito. Pinasaya. Kung paano ka pinakilig. Kung paano mo siya natagpuan. Kung paano niya ginawang magical world  ang buhay mo na parang nasa Disneyland. Kung papano ka lumilipad sa alapaap dahil sa isang smiley ng chat message na natanggap mo mula sa crush mo. Lahat ng ito ay dahil sa experience. Nararamdaman natin. Napapangiti tayo. Napapaiyak  tayo. Nagagalit tayo. Sabi nga ng isang sikat na kasabihan, Experience is the best teacher. Haha.

Iiwanan ko na sa inyo ang kahulugan nito.  Kung ako tatanungin, ang pagibig  ay pagbibigay. Love is giving. Isang kilalang santa na si Sta. Teresita ng Lisieux ang nagsabing ang mabuhay sa pagibig ay pagbibigay. We give all. We give everything. Pero pwede namang magtira kung  gusto niyo. Haha. Ikaw,  ano ang pagibig?

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento